37 thuật ngữ Logistics, Xuất nhập khẩu bằng tiếng Việt phổ biến nhất

Logistics là một trong những lĩnh vực quan trọng và ngày càng phát triển tại Việt Nam. Để làm việc trong lĩnh vực này, đòi hỏi bạn phải có hiểu biết về những thuật ngữ chuyên ngành Logistics, xuất nhập khẩu.

NetLoading đã tổng hợp lại danh sách những từ chuyên ngành mà bạn sẽ thường xuyên gặp phải khi làm việc trong môi trường Logistics.

Cùng theo dõi nhé!

1. Hàng hóa là gì?

Hàng hoá là một sản phẩm của lao động, nó có thể thoả mãn một hoặc nhiều nhu cầu nhất định nào đó của con ngưòi thông qua việc trao đổi, mua bán.

2. Phi mậu dịch là gì?

Hàng hóa phi mậu dịch là những hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu nhưng không nhằm mục đích mua bán, thương mại.

3. Kho vận là gì?

Kho vận là hoạt động chuyển hàng hóa từ địa điểm này đến địa điểm khác bằng các phương tiện khác nhau.

4. Vận đơn là gì?

Vận đơn hay còn gọi là vận tải đơn (gồm nhiều loại như vận đơn đường biển, vận đơn hàng không, giấy gửi hàng đường sắt,…) là một loại chứng từ vận tải do đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải ký phát sau khi hàng hóa đã được bố xếp lên tàu hoặc xe chở hàng.

5. Vận tải đa phương thức là gì?

Vận tải đa phương thức là hình thức vận tải hàng hóa thông qua ít nhất hai phương thức vận tải khác nhau, nhưng chỉ cần làm một hợp đồng vận tải đa phương thức, một chứng từ vận tải, một chế độ trách nhiệm và chỉ một đơn vị trách nhiệm về hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển từ nơi gửi hàng đến nơi nhận hàng.

6. Giao hàng tiêu chuẩn là gì?

Giao hàng tiêu chuẩn là hình thức giao hàng thông thường mà các đơn vị vận chuyển cung cấp, bưu phẩm sẽ được giao đến nơi trong thời gian đã định sẵn.

7. Lệ phí trước bạ là gì?

Lệ phí trước bạ hay còn gọi là phí trước bạn, thuế trước bạn. Lệ phí trước bạ là một khoản phí mà người sở hữu một tài sản cố định nào đó phải kê khai và nộp cho cơ quan thuế trước khi được sử dụng tài sản đó. Vì vậy, nếu bạn muốn đi đăng ký quyền sở hữu tài sản của mình thì sẽ phải nộp thêm một khoản phí trước bạ cho cơ quan bạn đăng ký.

8. Kim ngạch là gì?

Kim ngạch xuất khẩu là tổng giá trị xuất khẩu (lượng tiền thu về) của tất cả các hàng hoá xuất khẩu của quốc gia (hoặc ó thể tính trong một doanh nghiệp) trong một kỳ nhất định, điều kiện đồng nhất một loại đơn vị tiền tệ.

9. Quá cảnh là gì?

Quá cảnh (transit) là việc chuyển tiếp hàng hóa từ quốc gia này đến quốc gia khác những phải thông qua một quốc gia trung gian ở giữa.

10. Xuất nhập khẩu là gì?

Nhập khẩu là các giao dịch về hàng hoá và dịch vụ qua đường biên giới quốc gia, thông qua đó, hàng hóa dịch vụ từ quốc gia bên ngoài được đưa vào buôn bán, trao đổi, sử dụng tại quốc gia nhập khẩu.

Ngược lại, hàng hóa nhập khẩu của quốc gia tiếp nhận hàng hóa, dịch vụ lại là hàng xuất khẩu của một nước gửi đi bán hàng hóa, dịch vụ đó.

11. Thuế quan là gì?

Thuế quan là một loại thuế đánh lên hàng xuất/ nhập khẩu. Thuế quan có hai loại: Thuế đặc định và thuế theo giá trị.

12. Thuế nhập khẩu là gì?

Thuế nhập khẩu là một loại thuế mà một quốc gia đánh vào hàng hóa có nguồn gốc từ nước ngoài khi hàng hóa đó được nhập khẩu vào quốc gia mình.

13. Thuế xuất khẩu là gì?

Thuế xuất khẩu đánh vào những mặt hàng mà nhà nước muốn hạn chế xuất khẩu nằm bình ổn giá hoặc bảo vệ nguồn cung trong nước.

14. Cà vẹt xe là gì?

Cà vẹt xe là một loại giấy tờ dùng để chứng minh một chiếc xe chính chủ của người sở hữu. Trên cà vẹt xe có những thông tin nhất định của chiếc xe đó và được trưởng công an tỉnh ký xác nhận và chứng thực

15. Xe cơ giới là gì?

Xe cơ giới bao gồm các loại xe: xe ô tô, máy kéo, xe máy thi công, xe máy lâm nghiệp, nông nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích an ninh, quốc phòng. Kể cả các loại xe rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc được kéo bởi xe ô tô hoặc máy kéo, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) đều được liệt vào danh sách các loại xe cơ giới.

16. Hạn ngạch là gì?

Hạn ngạch là một trong những biện pháp quản lý của nhà nước. Hạn ngạch quy định trực tiếp số lượng hàng hoá được phép nhập khẩu hoặc xuất khẩu với mục tiêu bảo hộ thương mại.

17. Thông quan là gì?

Thông quan là quá trình xét duyệt hồ sơ và kiểm tra hàng hóa trước khi hàng hóa đó được nhập khẩu hoặc xuất khẩu khỏi một quốc gia. Người xuất, nhập khẩu cần phải đóng cho cơ quan hải quan một khoản phí. Mức lệ phí này được niêm yết và thống nhất trên toàn hệ thống cơ quan hải quan.

18. Tải trọng là gì?

Tải trọng là khối lượng hàng hóa mà phương tiện vận chuyển đang chở tại thời điểm nhất định. Ở mỗi thời điểm, cũng một chiếc xe có tải trọng khác nhau.

19. Trọng tải là gì?

Trọng tải là khả năng chịu nặng tối đa mà xe tải được phép chở. Mỗi loại xe có một trọng tải nhất định tại mọi thời điểm và được công bố trong tài liệu kỹ thuật của xe.

20. Hải quan là gì?

Hải quan là một ngành có nhiệm vụ thực hiện các công việc như: kiểm tra, giám sát hàng hóa, phương tiện vận tải, phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Ngoài ra, còn tổ chức thực hiện pháp luật về thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

21. Tờ khai hải quan là gì?

Tờ khai hải quan là một loại văn bản, trong đó Chủ hàng hóa phải kê khai số lượng hàng hóa đó cho bên kiểm soát khi xuất nhập khẩu hàng hóa vào nước ta.

22. Hạn ngạch thuế quan là gì?

Hạn ngạch thuế quan là quy định của một nước về thuế xuất/ nhập khẩu của một mặt hàng hay một nhóm hàng được phép xuất hoặc nhập từ một thị trường trong một thời gian nhất định thông qua hình thức cấp giấy phép.

23. Tiểu ngạch là gì?

Tiểu ngạch là một hình thức thương mại quốc tế hợp pháp được thực hiện giữa người dân hai nước sinh sống liền kề, thường là địa phương hai bên biên giới mà kim ngạch của mỗi giao dịch hàng hóa hữu hình có giá trị nhỏ theo quy định của pháp luật.

24. Chính ngạch là gì?

Xuất/nhập khẩu chính ngạch nghĩa là vận chuyển hàng hóa qua biên giới thông qua các cửa khẩu với số lượng hàng lớn. Hàng hóa này sẽ được kiểm duyệt kĩ lưỡng về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm… bởi các cơ quan chức năng và phải hoàn thành các thủ tục, trong đó phải đóng thuế đầy đủ trước khi được thông quan.

25. Kiểm định là gì?

Kiểm định là một hoạt động kỹ thuật tuân theo quy trình nhất định với mục đích đánh giá và xác nhận sự phù hợp của hàng hóa với các yêu cầu được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

26. Đăng kiểm là gì?

Đăng kiểm xe do cơ quan có chuyên ngành kiểm định xe có đảm bảo chất lượng hay không. Mỗi một tỉnh thành phố đều có ít nhất 1 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

27. Chuyển khẩu là gì?

Chuyển khẩu hàng hóa là việc mua hàng từ một nước để bán sang một nước khác thông qua một quốc gia trung gian mà không làm thủ tục xuất/ nhập khẩu qua nước trung gian.

28. Minivan là gì?

Xe minivan là một loại xe có thiết kế vận chuyển an toàn hành khách với ba hàng ghế dành cho người lớn có kích thước lớn, có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt.

29. Xe tải van là gì?

Xe tải van dòng xe ô tô cỡ trung bình với kích thước nhỏ hơn xe bus nhưng lớn hơn dòng xe minivan. Xe Van có thể dùng để chở người hoặc hàng hóa thiết bị.

30. Thủ tục hải quan là gì?

Thủ tục hải quan là những thủ tục quan trọng, cần thiết để hàng hóa được xuất/nhập khẩu/nhập cảnh vào một quốc.

31. Kho bảo thuế là gì?

Kho bảo thuế là kho được dùng để chứa nguyên liệu, vật tư nhập khẩu đã được thông quan nhưng chưa nộp thuế để sản xuất hàng hóa xuất khẩu của chủ kho bảo thuế.

32. Rào cản thương mại là gì?

Hàng rào thương mại là việc hạn chế lượng hàng nhập khẩu vào một nước bằng nhiều biện pháp khác nhau. Có thể bằng các công cụ như: thuế quan, hạn ngạch, thuế nhập khẩu tạm thu, hiệp định hạn chế xuất khẩu, kiểm soát hối đoái và các thủ tục hành chính.

33. Hóa đơn đỏ là gì?

Hóa đơn đỏ là loại chứng từ thể hiện giá trị hàng bán hoặc giá trị dịch vụ cung cấp cho người mua, trong đó có đầy đủ các thông tin của người bán và người mua (tên doanh nghiệp, mã số thuế, địa chỉ). Giá trị hàng bán trong đó có bao gồm cả tiền thuế GTGT được khấu trừ.

34. Lệnh điều động là gì?

Lệnh điều động vận chuyển hàng hóa nội bộ là một loại giấy tờ cần thiết khi di chuyển hàng hóa giữa các kho ở vị trí địa lý khác nhau bằng phương tiện vận chuyển nào đó.

35. Hợp đồng nguyên tắc là gì?

Ở đây, tôi sẽ chỉ xét đến hợp đồng vận chuyển nguyên tắc trong vận chuyển hàng hóa. Hợp đồng vận chuyển nguyên tắc trong lĩnh vực logistics được ký kết giữa bên mua và bên bán nhằm thỏa thuận những điều khoản cơ bản của giao dịch vận chuyển hàng hóa nhưng chưa thỏa thuận khối lượng hàng và giá cước. Nội dung này sẽ được thỏa thuận trong những đợt giao hàng sau và thực hiện theo đó.

36. B1 là gì?

Bằng B1 là một loại bằng lái xe, người sở hữu bằng này được phép điều khiển ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi, ô tô tải số tự động không lái xe kinh doanh vận tải.

37. Giấy đi đường là gì?

Giấy đi đường là căn cứ để bạn làm thủ tục cần thiết khi đến nơi công tác và thanh toán công tác phí, tàu xe sau khi về doanh nghiệp. Sau khi có lệnh cử cán bộ đi công tác, bộ phận hành chính làm thủ tục cấp giấy đi đường.

Xem các đơn hàng khác

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

icons8-exercise-96 chat-active-icon