Quản lý chuỗi cung ứng: Chỉ tốt khi dữ liệu của bạn tốt

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tác động đến mọi lĩnh vực và trong đó có cả quản lý chuỗi cung ứng. Mặc dù các công ty hiện có quyền truy cập vào nguồn dữ liệu không giới hạn, tôi tin rằng chỉ có dữ liệu là không đủ để cải thiện hiệu suất chuỗi cung ứng. 

Thay vào đó, chúng ta có thể tận dụng trí thông minh nhân tạo để sử dụng dữ liệu này nhằm đưa ra quyết định đúng đắn để tiến về phía trước một cách nhanh hơn, thông minh hơn và rẻ hơn. Tuy nhiên, nếu không có dữ liệu tốt, AI cũng có thể đưa ra quyết định sai.

1. Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì?

Công nghệ AI (viết tắt của Artifical Intelligence) hoặc trí thông minh nhân tạo là công nghệ mô phỏng các quá trình suy nghĩ và học tập của con người cho máy móc, đặc biệt là các hệ thống máy tính. 

Các quá trình này bao gồm:

  • Học tập (thu thập thông tin và các quy tắc sử dụng thông tin)
  • Lập luận (sử dụng các quy tắc để đạt được kết luận gần đúng hoặc xác định)
  • Tự sửa lỗi. 

Các ứng dụng đặc biệt của AI bao gồm các hệ thống chuyên gia, nhận dạng tiếng nói và thị giác máy tính (nhận diện khuôn mặt, vật thể hoặc chữ viết).

2. Tương lai của AI trong quản lý chuỗi cung ứng

Ngày nay, máy tính đã trở nên quyền lực hơn và chúng ta sử dụng AI như một điều lẽ dĩ nhiên, và chỉ tích hợp AI với những vấn đề chưa được giải quyết.

Dựa trên định nghĩa Turing, về một cỗ máy có thể mô phỏng phản ứng của con người, AI là sự thay thế của một người thực hiện các nhiệm vụ không theo quy tắc. 

Như tôi thấy, AI sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn đến quản lý chuỗi cung ứng ngày hôm nay và sẽ tiếp tục trong tương lai.

Với điện toán đám mây, hệ thống tính toán hiện nay tương đối rẻ, do đó cho phép AI trở nên dễ tích hợp hơn vào nhiệm vụ hàng ngày trong chuỗi cung ứng của công ty.

Tôi tin rằng khía cạnh hấp dẫn nhất của AI trong quản lý chuỗi cung ứng là khả năng thực hiện các nhiệm vụ không theo quy tắc nhanh hơn và chính xác hơn so với khả năng của một người. Với khối lượng dữ liệu khổng lồ hiện nay, chúng ta không thể sắp xếp và phân tích dữ liệu này mà không có sự trợ giúp của AI. Nhưng các nhà lãnh đạo cũng phải đảm bảo rằng họ có nền tảng phù hợp để tận dụng triệt để lợi ích của công nghệ này

3. Garbage in, garbage out: Sự nguy hiểm của dữ liệu xấu

“Garbage in, Garbage out” là 1 thành ngữ phổ biến trong lĩnh vực phần mềm máy tính: Nếu bạn cung cấp thông tin đầu vào sai thì kết quả trả về sẽ bị sai. Đây cũng là quy tắc phổ biến trong giao tiếp: Nếu bạn hỏi sai, bạn sẽ nhận được câu trả lời sai, hoặc câu trả lời không như trông đợi.

Hỏi đúng sẽ khiến giao tiếp hiệu quả và trao đổi những thông tin chính xác. Khi đặt câu hỏi đúng trong một tình huống cụ thể, bạn có thể cải thiện khá tốt về kỹ năng giao tiếp như thu thập thông tin hoặc học được nhiều hơn, đồng thời giúp đỡ mọi người cùng học hỏi.

Tôi nghĩ rằng đây là đặc điểm mà nhiều công ty đang thiếu sót khi nói đến AI. Họ đang bỏ qua một bước trên hành trình dữ liệu của mình và đang cố gắng sử dụng AI với dữ liệu không chính xác của họ. Các kết quả xấu sau đó được đổ lỗi cho công nghệ AI thay vì dữ liệu xấu. 

Đây là lý do tại sao tôi thích tập trung vào định nghĩa đơn giản hơn về AI (thay thế một người thực hiện các nhiệm vụ không theo quy tắc) và sử dụng công nghệ AI để tạo dữ liệu tích hợp, chính xác, sau đó được các nhà quản lý có kinh nghiệm sử dụng để đưa ra quyết định thông minh hơn.

Những điều cần lưu ý về AI và Quản lý chuỗi cung ứng

Điều quan trọng cần nhớ là AI chỉ là một công cụ khác trong quản lý chuỗi cung ứng. Nó cần phải được sử dụng đúng mục đích để có hiệu quả. Dưới đây là ba nguyên tắc quan trọng cần ghi nhớ.

  • AI không thể thay thế con người; AI trao sức mạnh cho họ:Trí thông minh nhân tạo AI cho phép các chuyên gia quản lý chuỗi cung ứng thay vì phải bận rộn trong việc xử lý và lọc dữ liệu, thì nay chỉ cần tạo và lên các kế hoạch chiến lược
  • AI có thể làm được mọi thứ.:Công việc lập kế hoạch chuỗi cung ứng của bạn quá phức tạp – và ràng buộc với quá nhiều biến số kinh doanh khác – Tất cả sẽ được AI giải quyết. Theo đó, việc xây dựng một nền tảng dữ liệu vững chắc với công cụ AI cho phép nhân viên của bạn tận dụng kinh nghiệm và sự sáng tạo của họ để phát triển các chiến lược ưu việt.
  • Dữ liệu chính xác, đầy đủ là rất quan trọng. Dữ liệu của bạn có chính xác và đầy đủ không? Bạn cần có khả năng trả lời câu hỏi đó hoặc chấp nhận công cụ AI sẽ cho ra kết quả thiếu chính xác. Nếu bạn làm việc với dữ liệu xấu, tất cả những gì bạn đang làm là đưa ra những quyết định sai lầm với tốc độ ánh sáng – điều đó có thể tác động tiêu cực đến lợi nhuận của bạn. Bạn phải trung thực về khối dữ liệu của công ty mình Tăng thêm chuỗi cung ứng của bạn

Trí tuệ nhân tạo đã thay đổi thực tiễn quản lý chuỗi cung ứng trên toàn thế giới. Nó là một công cụ vô cùng mạnh mẽ. Nếu được sử dụng đúng cách, nó có thể giúp chúng tai ra quyết định thông tin tốt hơn – và đề xuất các chiến lược và triển khai sáng tạo. Tuy nhiên, bất kỳ hệ thống nào chỉ tốt khi dữ liệu cung cấp cho nó tốt. Bằng cách thực hiện các bước để sử dụng AI với dữ liệu chuỗi cung ứng được tích hợp, sạch sẽ, bạn sẽ đi đúng hướng để tăng tốc chuỗi cung ứng của mình.

Xem các đơn hàng khác

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

icons8-exercise-96 chat-active-icon