Có những loại hàng hóa nào trong vận chuyển?

Hàng hóa được chia làm nhiều loại khác nhau để có thể vận chuyển cũng như bảo quản một cách dễ dàng. Ngoài ra, việc phân chia hàng hóa cũng giúp chủ hàng có những phương án vận chuyển phù hợp nhất.

Hãy dành 3 phút để tìm hiểu xem có những loại hàng hóa nào trong vận chuyển nhé!

Bây giờ, hãy cùng tìm hiểu mặt hàng cơ bản nhất, đó là hàng hóa thông thường nhé!

1. Hàng hóa thông thường

Hàng hóa thông thường trong vận chuyển là những mặt hàng cơ bản như hàng tiêu dùng, hàng may mặc, phân bón, thức ăn chăn nuôi… Những mặt hàng này thường có kích thước vừa phải, dễ dàng đóng kiện, đóng hộp để xếp gọn gàng lên thùng xe.

Để vận chuyển những mặt hàng này, chỉ cần lưu ý chọn nhà xe uy tín, sắp xếp hàng lên xe gọn gàng tránh bị thất thoát.

2. Hàng dễ vỡ

Hàng dễ vỡ là những hàng dễ bị tổn thương, và bị hư hại cao trong quá trình vận chuyển.

Một số mặt hàng dễ vỡ có thể kể đến là: đồ thủy tinh, pha lê, sành, sứ, đồ điện tử có màn hình bằng thủy tinh. Với điều kiện đường bộ còn nhiều hạn chế như Việt Nam, khi vận chuyển cần phải có phương án đóng gói, bảo quản hàng dễ vỡ vô cùng cẩn thận.

Một số phương pháp bảo quản hàng dễ vỡ khi vận chuyển là:

  • Bao bọc bằng xốp và cố định trong thùng carton
  • Bao bọc các túi hơi xung quanh hàng hóa
  • Sử dụng những miếng lót, đệm giấy hay mùn cưa để lấp đầy các khoảng trống trong thùng trong vận chuyển.

3. Hàng đông lạnh

Hàng đông lạnh là những mặt hàng cần phải bảo quản lạnh, nếu không rất dễ dàng bị ôi thiu, hỏng, biến chất. Các mặt hàng thường xuyên được vận chuyển là: thực phẩm, thủy, hải sản, hoa quả, vacxin.

Trên thị trường, có rất nhiều loại xe được trang bị thùng lạnh để vận chuyển như: các loại xe tải, xe Container 20 feet, 40 feet… Khi vận chuyển hàng đông lạnh cần chú ý điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với hàng hóa, ngoài ra cần đảm bảo mánh lạnh và quạt thông gió hoạt động ổn định.

4. Hàng rời

Hàng rời là những hàng có kích thước nhỏ, thường đổ đống, không đóng bao hay đóng gói ngay cả khi vận chuyển. Các mặt hàng này thường được bốc xếp trực tiếp lên thùng xe tải, Container.

Hàng rời có thể chia làm hai loại là:

  • Hàng rời rắn: Là những hàng được kết hợp bởi các hàng nhỏ, phần tử nhỏ như: sỏi, các, đá, muối, than đá, đất, quặng…
  • Hàng rời lỏng: Là các hàng ở dạng lỏng như xăng, dầu, hóa chất, nước được vận chuyển bằng các xe tải bồn, tàu thủy.

Khi vận chuyển các loại hàng rời này cần có những vật dụng để bốc, xếp hàng hóa như: cầu ngoạm, máy bơm,…

5. Hàng quá cảnh

Hàng quá cảnh là các loại mặt hàng của các tổ chức, cá nhân nước ngoài vận chuyển qua lãnh thổ Việt Nam. Hàng hóa trung chuyển, chuyền tải, lưu kho, chia tách lô hàng hoặc thay đổi phương thức vận tải đều được gọi là hàng quá cảnh.

Hàng quá cảnh phải chịu sự giám sát của Hải Quan Việt Nam, tuân thủ luật pháp của Việt Nam và đóng một số lệ phí cần thiết khi vận chuyển qua đây.

6. Hàng không chịu thuế

Hàng không chịu thuế là hàng hoá thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT không phải nộp thuế GTGT. Doanh nghiệp kinh doanh không được khấu trừ và hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào của hàng hoá để sản xuất kinh doanh hàng hóa không chịu thuế giá trị gia tăng theo quy định mà phải tính vào nguyên giá tài sản cố định, giá trị nguyên vật liệu hoặc chi phí kinh doanh.

Các mặt hàng miễn thuế GTGT là:  Sản phẩm trồng trọt, Sản phẩm là giống vật nuôi, giống cây trồng, Sản phẩm muối được sản xuất từ nước biển, Máy móc, thiết bị, phụ tùng, vật tư nhập khẩu, …

Ngoài 6 loại mặt hàng trên, còn có loại hàng cấm không được kinh doanh, vận chuyển và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi vi phạm.

Xem các đơn hàng khác

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

icons8-exercise-96 chat-active-icon